วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ไปปฎิบัติธรรม บวชใจ ณ สำนักปฏิบัติธรรมแดนมหามงคล (เกาะมหามงคล) จังหวัดกาญจนบุรี

สำนักปฏิบัติธรรมดินแดนมหามงคล (เกาะมหามงคล) จังหวัดกาญจนบุรี


เราได้ยินเรื่องราวในดินแดนแห่งนี้จากคนอื่นมาประมาณ 5 ปีเห็นจะได้
และแล้วเราก็ได้ไป บวชใจ ณ ที่แห่งนี้ ไปถึงพูดได้คำเดียวว่า สงบมาก
คือเป็นดินแดนที่เราเรียกได้ว่า คนที่ไปตั้งใจไปปฏิบัติธรรม
หน้าตาอิ่มเอิบใจ ผู้คนที่ไปก็ดูจะไปเพราะสุขใจ มากกว่าไปเพราะหนีทุกข์มา

เราจะแนะนำให้สำหรับคนที่ไม่เคยไปเลยนะค่ะ
สิ่งที่ต้องเตรียมตัวไปเกาะมหามงคลมีอะไรบ้าง ณ ตอนที่เราไปนะปี 2018 นะคะ

- เตรียมชุดขาวไป (ถ้ามี) สถานที่ปฏิบัติมีขายค่ะ ราคาไม่แพง เหมือนทำบุญค่ะ
 ในส่วนของชุดขาว เสื้อจะคลุมยาวปิดข้อมือ ซึ่งถ้าข้างนอกอาจจะไม่เหมือน ก็ต้องซื้อจ้า
 ส่วนผ้าถุงเราสามารถใช้ของเราได้นะ แต่ถ้าซื้อของที่นี้ เค้าจะทำกระดุมติดไว้ ใส่สะดวกดีค่ะ
 ส่วนสไบ ทางสถานปฎิบัติมีให้ยืมค่ะ  จะซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้คะแล้วแต่เรานะ

- ทางสถานปฏิบัติธรรม จะไม่มีการเปลี่ยนชุดลำลองนอนนะค่ะ เราจะสวมชุดขาวนอนเลย
แต่ตอนกลางคืนหนาวมาก  เตรียมเสื้อกันหนาวมาใส่กันหนาวได้นะ
ใส่เสื้อกันหนาวไปสวดมนต์ตอนทำวัตรเช้าได้นะ

- เตรียมผ้าห่ม  มาห่มนอนตอนกลางคืน เพราะกลางคืนที่นี้หนาวมากจริงๆ
ที่ปฏิบัติ ถ้าคนเยอะก็ไม่พอนะ แต่ก็มีเบิกยืมมาใช้ได้นะ

- หมอนหนุนเราจะเอามาด้วยก็ได้ หรือจะใช้ผ้าขนหนูมาพับเป็นหมอนแล้วหนุนนอนก็ได้นะ
หรือจะใช้กระเป๋าเรามาหนุนนอนก็ได้ แล้วแต่เราเลย

- รองเท้าแนะนำใส่เป็นรองเท้าแตะนะ ประมาณรองเท้าจิงโจ้เลยก็ได้ สะดวกดี
เพราะเราต้องเดินถอดรองเท้าเข้าไปทำวัตรเช้า เดินเท้าเปล่าจงกลม รับอาหารเช้า
จะต้องถอดรองเท้าค่อนข้างบ่อยนะค่ะ

- เครื่องใช้ส่วนตัว ยาสระผม สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ห้องน้ำที่นี้จะไม่มีน้ำอุ่น
จะอาบน้ำกับฝักบัว หรือถังน้ำรอง บวกขันน้ำ แล้วแต่เราจะเลือกอาบ
พูดได้คำเดียว น้ำเย็นมาก เพราะเป็นน้ำจากเขา หนาวยะเยือกเลยละ สุดๆเลย
ได้พิจารณาสังขารตอนอาบน้ำแน่ๆ 

- ผ้าขนหนู เตรียมมาเช็ดตัว เช็ดหน้า ได้เลยจ้า

- ไฟฉายแบบพกพา แนะนำซื้อที่นั่นเลยก็ได้ อันเล็กดี พกไว้ในกระเป๋า
เพราะจะต้องใช้เวลาเดินจงกลมตอนเช้ามืด

- กล่องข้าว พร้อมช้อนส้อม เอากล่องข้าวมาตักอาหารตอนเช้าเก็บไว้กินมื้อเที่ยง
ทางที่นี้จะให้เราตักข้าวเก็บไว้หลังจากเราทานมื้อเช้าเสร็จ ใครที่จะทานมื้อเที่ยง
ก็เดินไปตักเท่าที่เรากินแล้วเก็บไว้ทานตอนมื้อเที่ยงนะ

- ผ้าอนามัย สำหรับคนที่วันนั้นของเดือน ในห้องน้ำจะไม่มีถังขยะนะค่ะ
ให้เตรียมกระดาษห่อผ้าอนามัยมาด้วยจะดีนะ จะมีถังขยะอยู่หน้าห้องน้ำนะ

- ย่ามเล็กๆไว้ใส่ของ ไว้ใส่กล่องข้าว แมสปิดปาก สัมภาระ เงินนะ แต่เวลาเข้าศาลาสวดมนต์
เราก็ต้องวางย่ามไว้ที่ด้านข้างอยู่ดี ไม่ได้เอาเข้ามาข้างตัวนะ
ดังนั้นเงินของมีค่าก็ใส่กระเป๋าเสื้ออยู่ติดกับตัวนะดีกว่า

- แมสปิดปาก เอาไปใส่ตอนตักอาหาร เพื่อกันสิ่งสกปรก หรือบางคนเป็นไข้หวัด จะได้ไม่แพร่เชื้อ
จะต้องมีแมสปิดปากทุกคน ไว้ใส่แค่ตอนตักอาหารนะ ดังนั้น ใส่ไว้ในกล่องข้าวเลย กันลืมนะ

อันนี้คือสิ่งที่จำเป็นเน้อ  
ส่วนอันอื่น จะเป็นสิ่งที่เรานำมาหรือไม่ก็ได้แล้วแต่เรานะ อย่างเช่น

- ถุงเท้า ไว้ใส่กันหนาวตอนนอน

- รองเท้าธุดงส์ อันนี้ซื้อหรือไม่ซื้อก็ได้ ถ้าใครที่รู้สึกว่า ไม่อยากเดินเท้าเปล่า
หินตำเจ็บ หรือรู้สึกเดินลำบาก เพราะมีการเดินหเท้าเปล่า ประมาณเป็นชั่วโมงได้มั่ง
แต่ถ้าเราเดินเท้าเปล่าได้  รองเท้าธุดงส์ก็ไม่ต้องซื้อนะ

- ขวดน้ำ เอามาก็ได้หรือไม่ก็ได้เพราะตามจุดที่พักจะมีน้ำดื่มพร้อมแก้วน้ำให้อยู่แล้ว
เราจะต้องนั่งกิน ไม่งั้นศีลขาดนะ  ก็นั่งดื่มน้ำตามจุดก็ได้  จะได้ไม่ต้องพกขวดน้ำนะ
หรือบางท่านก็เตรียมขวดน้ำใส่น้ำไว้สำหรับไปกรวดน้ำนะ

- ไมโล โอวัลติน กาแฟ เม็ดต้ม แบบซอง ถ้าเราจะชงดื่มช่วงค่ำกับตื่นเช้า แนะนำให้เตรียมมา
ที่นี้มีน้ำร้อนไว้ให้เรา มีแก้วน้ำไว้ให้ เราเตรียมมาชงดื่มได้ เผื่อใครหิวยามดึกก็ชงดื่มได้นะ

- หนังสือธรรมะ แต่ที่นี้มีหนังสือสวดมนต์เฉพาะที่นี้นะ
แต่ถ้าใครอยากเอามาอ่านในช่วงเวลาว่างบ้างช่วง ก็นำมาอ่านเพิ่ม ทำสมาธิเพิ่มได้
มันจะมีช่วงเวลาหลังจากทำบ่อบุญเสร็จ จะมีเวลาสักช่วงหนึ่ง ซึ่งก็แล้วแต่บุคคล
บางคนก็นอนสมาธิบ้าง บางคนก็เดินจงกลมเอง บางคนนั่งสมาธิ
บางคนก็ไปกวาดใบไม้ แล้วแต่ละบุคคลจะทำตามความเพียรเลยนะ

- ยากันยุง คือถ้าใครแพ้ยุง ก็เตรียมไปทาไว้ก็ได้นะ

- ผ้าคลุมกระเป๋าสีขาว เพื่อความเรียบร้อย แต่ไม่มีก็ได้นะ

นอกนั้นก็ไม่น่าจะมีอะไรแล้วนะ
สำหรับคนไปครั้งแรกที่เกาะมหามงคลอาจจะงงๆนะ ยังไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงบ้าง

สิ่งแรกเมื่อไปถึง จะมีคนดูแลอยู่โซนด้านหน้า ที่จะต้องตรวจกระเป๋าเราก่อน
ว่าเราจะเอาอะไรไปบ้าง ไม่ให้เราเอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปด้านใน อุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด
สร้อยคอก็ต้องถอดออกนะคะ  หลังจากเช็คกระเป๋าเรียบร้อย
ถ้ามีชุดขาวมาจะให้เราใส่ชุดขาวคลุมทับก่อนนะ เพราะเราจะใส่ชุดขาวข้ามสะพานเข้าเกาะ

ถ้าใครมีอุปกรณ์สื่อสาร ก็จะต้องไปฝากไว้ที่นี้เลย เค้าจะมีจุดรับฝากของ
ก็จะต้องเขียนใบฝากของแล้วเราจะได้บัตรมาหนึ่งใบ เพื่อมาเอาหลังจากที่ออกจากเกาะนะ

เมื่อจะเข้าเกาะจะให้เราอ่านกฏของที่นี้อีกหนึ่งครั้ง ก่อนจะเดินข้ามสะพานเข้าสู่เกาะมหามงคล
เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่าเราจะตั้งมั่นปฏิบัติธรรมจริงๆนะ

พอเข้าไปแล้วเราก็ต้องไปรายงานตัวที่ตึกรายงานตัว ใช้บัตรประชาชนและเขียนกรอกรายละเอียด
ลงทะเบียนในการเข้าปฏิบัติ สำหรับคนที่เข้าพักครั้งแรก จะให้อยู่ได้ไม่เกิน 3 วันนะ
หลังลงทะเบียนเสร็จ ถ้าเราจะซื้อชุด หรืออะไรก็ตาม สามารถซื้อได้ที่นี้เลยนะ
เค้าจะตรวจระเบียบชุดอีกหนึ่งรอบ แล้วเช็คอีกรอบว่าเรายังขาดอะไรที่ต้องใช้ในนี้บ้าง
ถ้าขาดเหลือก็จะได้ซื้อเลย และให้เราอาบน้ำเปลี่ยนชุดสีขาวที่นี้เลย
ห้องอาบน้ำก็อยู่ที่นี้ ก่อนที่เราจะได้ไปเข้าเรือนที่พัก

หลังจากอาบน้ำเปลี่ยนชุดเรียบร้อย เราก็ไปลงทะเบียนที่เรือนที่พัก
โดยใช้บัตรประชาชนอีกครั้ง จะได้สไบมา และได้บัตรมา
เพื่อตอนออกจะต้องมาแลกบัตรประชาชนคืนที่นี้
และจะถูกตรวจสอบกระเป๋าเพื่อเช็คความเรียบร้อยอีกหนึ่งครั้ง

แล้วเค้าจะพาเราไปที่พัก เป็นเสื่อวางให้เราตามจุดนอนในศาลานะ
เป็นศาลาแบบเปิดกว้าง ไม่มีแอร์ ไม่มีพัดลม เป็นลมจากธรรมชาตินะ

จะมีตารางกิจวัตรในแต่ละวันอยู่ที่ศาลา ว่าเวลาไหนทำอะไรบ้าง
ถ้าไม่รู้ส่วนไหน สอบถามกับแม่ชีที่ดูแลอยู่ได้เลย  ทุกคนใจดีมากนะ

การเดินทางไปเกาะมหามงคล 
ไปรถไฟลงสถานีเกาะมหามงคลได้เลย
ไปรถยนต์ก็ขับตาม GPS เลยนะ

ขออนุโมทนาบุญกับทุกดวงจิตที่คิดจะไปที่แห่งนี้ด้วยนะ สาธุจ๊ะ ^^
หากมีสิ่งใดผิดพลาด ก็ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยเช่นกันจ้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทริปขับรถเที่ยว ปุตราจายา กัวลาลัมเปอร์ เก็นติ้ง คาเมรอน ปีนังประเทศมาเลเซีย 5 วัน 4 คืน ตอนที่ 1

ทริปขับรถเที่ยว ปุตราจายา กัวลาลัมเปอร์ เก็นติ้ง คาเมรอน ปีนัง ประเทศมาเลเซีย 5 วัน 4 คืน ตอนที่ 1 โปรแกรมเดินทาง   เที่ยวแบบชิวๆ ไม่ต้...